Vai trò doanh nghiệp trong việc bảo vệ tê giác - Lên án hành vi sử dụng sừng tê giác làm thuốc, làm quà tặng

Ngày đăng: 07/06/2021 11:07:00

Buồn bán động vật hoang dã trái pháp luật có thực sự liên quan đến doanh nghiệp của Bạn. Bạn có thể làm gì ngăn chăn loại tội phạm này lợi dụng mạng internet hay các nền tảng trực tuyến mà công ty bạn đang cung cấp hoặc sử dụng? Cùng lắng nghe bài chi sẻ tử Chili - Một hội viên của VECOM với đại diện là ông Võ Thái Hiển - CEO Chili

1. Quan điểm của anh về việc buôn bán trái phép động vật hoang dã trực tuyến tại Việt Nam?

Đây là một hành vi tuyệt đối cấm vì:

- Sai phạm về pháp luật: hầu hết các Quốc gia trên thế giới , trong đó có Việt Nam, đang ban hành luật nghiêm cấm săn bắn, vận chuyển, tiêu thu trái phép các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm.

- Gây mất cân bằng hệ sinh thái và đây là nguyên nhân hàng đầu của việc tuyệt chủng một giống loài.

2. Theo anh, tại sao các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử - TMĐT cần quan tâm đến nạn buôn bán động vật hoang dã?

Buôn bán động vật hoang dã cũng giống như bất kỳ ngành kinh doanh nào, nó cũng cần thị trường, nền tảng để kết nối người bán với người mua. Internet bùng nổ, thể giới ngày càng phẳng hơn, các doanh nghiệp tham gia TMĐT rất dễ trở thành nơi các tội phạm buôn bán động vật hoang dã lợi dụng để làm chỗ mua bán và tiêu thụ.

Ông Võ Thái Hiển - CEO Chili

3. Trong công tác truyền thông của doanh nghiệp, anh có truyền thông về việc bảo về động vật hoang dã không? Nếu có tuyên truyền thì nội dung tuyên truyền trong doanh nghiệp là gì?

Chắc chắn là có, và thậm chí là một thành phần không thể thiếu của Văn Hoá doanh nghiệp. Việc tuyên truyền cấm mua bán và sử dụng động vật hoang dã là một điều khoản trong thoả thuận NDA (Thoả thuận bảo mật thông tin) mà doanh nghiệp ký với người lao động.

Trong các bữa tiệc, chiêu đãi nội bộ công ty với đối tác, doanh nghiệp cũng rất lưu ý đến thực đơn, tuyệt đối không liên quan đến các động vật nằm trong danh sách cấm

4. Anh có thường xuyên tìm hiểu thông tin về Sừng Tê Giác (STG) và nạn buôn bán STG trên sàn TMĐT không?

Có, thông qua internet, báo chí, mạng xã hội, và các ảnh tuyên truyền được in và dán ngoài công cộng

5. Quan điểm của anh về quan niệm STG là thuốc quý chữa bách bệnh và việc tặng STG để chứng minh sự giàu sang?

Quan điểm dùng STG chữa bách bệnh và là thuốc quý chỉ là những lời đồn đại vô căn cứ, khoa học hiện đại cũng đã chứng minh STG không có bất kỳ công dụng gì trong y học và nó cũng không khác gì sừng trâu hoặc các động vật khác

6. Theo anh các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TMĐT cần làm gì để ngăn chặn hành vị này? Bản thân doanh nghiệp anh đã làm gì?

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực TMĐT cần có sự quyết liệt về mặt truyền thông, chính sáchm chế tài để ngăn chặn hành vi mua bán, sử dụng động vật hoang dãm bản thân doanh nghiệp Chili đã công khai chính sách từ chối phục vụ các khách hàng có hoặc nguy cơ tham gia mua bán, sử dụng động vật hoang dã.

7. Thông qua việc trở thành thành viên của Coaliation, doanh nghiêp anh mong muốn lan toả thông điệp gì tới cộng đồng TMĐT?

Chili rất vinh dự và cảm thấy rất có trách nhiệm khi trở thành 1 thành viên của Coaliation. Mong muốn duy nhất của Chili là toàn bộ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tương lai đều tham gia cam kết để mang lại cân bằng sinh thái cho toàn thế giới

VECOM

 

Viết bình luận của bạn